เกี่ยวกับสมาคม

ความเป็นมา

แนวคิดในการจัดตั้งสมาคมสภามหาวิทยาลัย (ประเทศไทย) ประการหนึ่ง  คือการจัดให้มีองค์กรกลางที่เป็นที่รวมของสภาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนที่ขยายตัวออกไปอย่างกว้างขวางถึงเกือบ 200 แห่ง  โดยเป็นที่หวังว่าการรวมตัวกันนี้จะนำไปสู่การพัฒนาความเข้มแข็งของสภามหาวิทยาลัยซึ่งเป็นหน่วยทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะช่วยพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาและระบบอุดมศึกษาในภาพรวมให้เจริญก้าวหน้าสืบไปได้ แต่เนื่องจากสภาของมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ในปัจจุบัน ยังมีความหลากหลายในด้านรูปแบบการดำเนินการของสภาในฐานะองค์กร รวมทั้งประสบการณ์ การปฏิบัติหน้าที่ และสถานภาพของกรรมการสภามหาวิทยาลัย อีกทั้งในประเทศไทยยังไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติที่ดี  (Code of Good Practice)  ของการปฏิบัติหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย เหมือนดังที่ได้มีการกำหนดไว้ในระบบอุดมศึกษาที่พัฒนาแล้วทั้งหลาย เพื่อมุ่งให้เกิดธรรมาภิบาล (Good Governance) ของระบบการควบคุมดูแลมหาวิทยาลัยอันเป็นบทบาทหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยตามที่มีกำหนดไว้ในกฎหมาย จึงได้เกิดแนวคิดว่าหากได้มีองค์กรกลางในรูปแบบที่ประชุมหรือสมาคมเป็นที่เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน รวมทั้งร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติของสภามหาวิทยาลัย องค์กรดังกล่าวก็จะมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง

แนวคิดนี้ได้นำไปสู่การรวมตัวกันอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง  โดยเห็นว่าการจัดตั้งองค์กรอย่างถาวรในลักษณะของสมาคมจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้แนวคิดบรรลุถึงวัตถุประสงค์ได้

วิสัยทัศน์

จรรโลงธรรมาภิบาลในสภามหาวิทยาลัย

 พันธกิจ

(1) เป็นองค์กรร่วมในการรวมตัวกันของกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

(2) ร่วมมือกับคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการพัฒนาอุดมศึกษาของชาติ

(3) ส่งเสริมระบบธรรมาภิบาลในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา

(4) พัฒนาความเข้มแข็งของสภาสถาบันอุดมศึกษา

(5) เป็นเวทีระดมทรัพยากรและความร่วมมือ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ระหว่างมวลสมาชิก

(6) วางมาตรฐานสภาสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

(7) พัฒนาบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ดารงตำแหน่งกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา

(8) เป็นตัวกลางของประเทศในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ หรือหน่วยงานลักษณะอื่นที่จะยังประโยชน์ต่อสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

ใส่ความเห็น